/*Thuộc tính Analytics*/ /*Thuộc tính Analytics*/ [Bật mí] Tại sao phải cắt bao quy đầu? Sai lầm phổ biến ở nam giới

[Bật mí] Tại sao phải cắt bao quy đầu? Sai lầm phổ biến ở nam giới

Bao quy đầu là gì, tại sao nam giới phải cắt bao quy đầu và khi nào cần cắt bao quy đầu là câu hỏi nhiều nam giới và phụ huynh thắc mắc. Để giải đáp cho những câu hỏi này chúng tôi đã tổng hợp những chia sẻ từ các chuyên gia nam học đầu ngành về vấn đề khi nào cần cắt bao quy đầu cho trẻ em và cả người lớn ở dưới đây.
Tìm hiểu thêm: 

Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là gì mà hiện nay nhiều nam giới đổ xô đi cắt bao quy đầu. Làm thế nào để biết khi nào cần cắt bao quy đầu, sai lầm phổ biến ở nam giới là gì thì ta cần biết những thông tin liên quan về nó.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa II Ngoại khoa tiết niệu, nam học cho biết: Bao quy đầu là lớp da mỏng có cấu tạo nửa da nửa niêm mạc và có tính di động bao bọc lấy quy đầu và niệu đạo của người đàn ông.

Gần như 100% trẻ em nam sinh ra đều có da bao quy đầu bó chặt lấy quy đầu dương vật. Khi lớn lên, lớp da này sẽ tự tuột xuống để lộ đầu dương vật và lỗ niệu đạo, giúp nam giới dễ dàng vệ sinh “cậu nhỏ”.

Vậy bao quy đầu là cái gì mà hầu hết người con trai nào cũng có? Theo giải đáp của bác sĩ chuyên khoa thì lớp da này tuy mỏng manh nhưng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe phái mạnh, cụ thể:
  1. Duy trì độ ẩm ở quy đầu dương vật, giúp lớp niêm mạc da quy đầu luôn trong tình trạng đủ ẩm và không bị khô.
  2. Da bao quy đầu giúp chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại và bụi bẩn từ môi trường bên ngoài, hạn chế tối đa nguy cơ viêm nhiễm bộ phận sinh dục.
  3. Bảo vệ quy đầu khỏi những tác động bên ngoài bởi đây là nơi rất nhạy cảm do tập trung nhiều dây thần kinh.
  4. Làm giảm những thương tổn tại dương vật do cọ xát hay do gặp phải những sang chấn từ hoạt động sống thường ngày.

Khi nào cần cắt bao quy đầu? Sai lầm phổ biến ở nam giới là gì?

Việc nam giới đổ xô đi cắt bao quy đầu vì nghe nói nếu không cắt có thể bị ung thư dương vật và ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Nam giới khi nào cần cắt bao quy đầu, sai lầm phổ biến ở nam giới là gì có cần thiết phải cắt không là vấn đề rất quan trọng. Tùy theo tình trạng và từng trường hợp bệnh lý mà nam giới mắc phải mà bác sĩ đưa ra phương án điều trị tốt nhất. Vì thế nam giới cần phải đi khám để được chẩn đoán chính xác nhất.

Dưới đây là các trường hợp cần cắt bao quy đầu ở nam giới

Dài bao quy đầu:

Dài bao quy đầu là một trong những bệnh về quy đầu tương đối phổ biến ở nam giới. Dài bao quy đầu là tình trạng da bao quy đầu quá dài, bao trùm toàn bộ quy đầu dương vật, nam giới khó lộn được lớp da bao quy đầu xuống 1 cách tự nhiên được.

Hiện tượng dài bao quy đầu ở nam giới bao gồm 2 loại : dài bao quy đầu giả và dài bao quy đầu thật.
  1. Bao quy đầu dài thật thì quy đầu không lộ ra khi dương vật cương cứng, hoặc chỉ để lộ được một phần nhưng rất là nhỏ.
  2. Bao quy đầu dài giả thì trạng thái bao quy đầu che kín lấy đầu dương vật, miệng bao quy đầu gần với lỗ niệu đạo nhưng vẫn có thể lộn xuống được ngay cả khi cương cứng lẫn bình thường.
Hẹp bao quy đầu:

Hẹp bao quy đầu là như thế nào? Đối với câu hỏi này, bác sĩ Trương Phú Hải trả lời như sau: Bao quy đầu hẹp là tình trạng lớp da bao quy đầu bó chặt lấy quy đầu của “cậu nhỏ”.

Hẹp bao quy đầu có biểu hiện đặc trưng đó là phần da bao quy đầu bị chít hẹp lại, khiến nam giới không thể tự tuột xuống được.

Hiện tượng hẹp bao quy đầu gặp phải chủ yếu ở 2 dạng chính đó là do sinh lý và bệnh lý.
  1. Dạng hẹp bao quy đầu sinh lý : Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới thì khi trẻ em sinh ra thì gần như 96 % mắc phải tình trạng hẹp bao quy đầu dạng sinh lý, đây là điều hoàn toàn bình thường vì khi sinh ra phần da bao quy đầu thường dính chặt lấy quy đầu của nam giới, mục đích giúp bảo vệ cơ quan sinh dục của bé. Khi lớn dần theo thời gian thì lớp da sẽ dày hơn và nam giới có thể tự lột xuống được. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường nên các ông bố bà mẹ không phải lo lắng quá nhiều về tình trạng này.
  2. Dạng hẹp bao quy đầu do bệnh lý gây ra được chia thành hai loại là hẹp hoàn toàn và bán hẹp bao quy đầu. Nếu hẹp hoàn toàn thì da bao quy đầu không thể tuột xuống dù ở trạng thái bình thường hay cương cứng. Nếu bán hẹp thì khi cương cứng vẫn có thể tuột xuống được nhưng dễ gây ra tình trạng nghẹt bao quy đầu.
Bao quy đầu chưa lột

Bao quy đầu chưa lột hay còn gọi là nghẹt bao quy đầu. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng bao quy đầu bị nghẹt?

Bao quy đầu bị nghẹt là tình trạng mà miệng bao quy đầu ở nam giới quá nhỏ, hẹp, hoặc phần da bao quy đầu dính lại dính với đầu dương vật khiến cho quy đầu không thể lộ ra bên ngoài.

Nam giới bị nghẹt bao quy đầu thường là do trước đó bị bao quy đầu hẹp nhưng tự ý lộn tại nhà khiến nó không thể lộn trở lại làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu ở phần quy đầu. Triệu chứng điển hình của bệnh là miệng bao quy đầu quá nhỏ và hẹp, hoặc bao da quy đầu dính với đầu dương vật khiến quy đầu không thể lộ ra ngoài.
Tìm hiểu thêm: 

Tại sao nam giới phải cắt bao quy đầu?

Tại sao nam giới phải cắt bao quy đầu, không cắt có sao không? Khi nào cần cắt bao quy đầu, sai lầm phổ biến ở nam giới là gì có cần thiết phải cắt không? Các bệnh lý liên quan đến bao quy đầu tuy không nguy hiểm nhưng cũng không thể chủ quan vì có trường hợp nó không thể tự khỏi đươc.

Dưới đây là lý do tại sao nam giới phải cắt bao quy đầu:
  1. Vệ sinh dương vật dễ dàng: Tiểu phẫu cắt bao quy đầu giúp nam giới có thể dễ dàng lộn bao quy đầu để vệ sinh và loại bỏ hết vi khuẩn, cặn bẩn tích tụ ở quy đầu dương vật, tránh tình trạng viêm nhiễm quy đầu.
  2. Hạn chế nguy cơ viêm nhiễm: Quá trình vệ sinh “cậu nhỏ” trở nên dễ dàng hơn sẽ giúp cơ quan sinh dục luôn trong tình trạng khô thoáng, sạch sẽ. Từ đó hạn chế cơ hội thâm nhập từ vi khuẩn, virus và kí sinh trùng tại vùng kín, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm và những bệnh liên quan về sau.
  3. Nâng cao chất lượng đời sống tình dục: Các bạn nam bị dài, hẹp hoặc nghẹt bao quy đầu mặc dù vẫn có thể đạt “cực khoái” nhưng dễ bị xuất tinh sớm, đau rát khi quan hệ. Đấy là chưa kể đến trường hợp bị dài, hẹp bao quy đầu bẩm sinh khiến dương vật nhỏ và ngắn hơn bình thường. Cắt bỏ lớp da quy đầu sẽ giúp “cậu bé” đạt được kích cỡ tối đa, loại bỏ tình trạng phóng tinh sớm, nâng cao chất lượng đời sống tình dục và trả lại bản lĩnh đàn ông.
  4. Giảm nguy cơ vô sinh, ung thư dương vật: Các bệnh về bao quy đầu cũng là những tác nhân chính gây hoại tử, ung thư dương vật và vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Do vậy khi thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu sẽ giúp giảm nguy cơ bị ung thư hoặc vô sinh sau này

Quy trình cắt bao quy đầu an toàn đúng quy định

Mặc dù cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu nhỏ nhưng quy trình thực hiện phải đầy đủ, đúng trình tự để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Bước 1: Kiểm tra mức độ dài, hẹp bao quy đầu

Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mức độ bị dài, hẹp bao quy đầu... để có thể lựa chọn phương pháp cho phù hợp. Nếu bạn mắc những bệnh về viêm nhiễm bộ phận sinh dục thì cần được điều trị dứt điểm để có thể tránh gây ảnh hưởng đến quá trình cắt bao quy đầu. Trong trường hợp bạn không bị mắc viêm nhiễm gì thì bác sĩ sẽ có thể tiến hành thủ thuật cắt bao quy đầu ngay.

Bước 2: Thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu

Đầu tiên, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành vệ sinh dương vật để tránh bụi bẩn và viêm nhiễm trong quá trình làm thủ thuật. Sau đó, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê vào lớp da bao quy đầu để giúp bạn không có cảm giác đau đớn khi tiến hành làm thủ thuật. Thủ thuật được diễn ra với các công đoạn sau :
  1. Bóc tách phần da ở bao quy đầu.
  2. Cắt lại miệng bao quy đầu.
  3. Cắt rời mặt trước bao quy đầu.
  4. Cắt bỏ bao quy đầu.
  5. Khâu lại vết cắt.
Bước 3: Cần chăm sóc bệnh nhân sau khi làm thủ thuật

Người bệnh sẽ được bác sĩ chuyển đến phòng lưu bệnh nhân để nghỉ ngơi và có thể phục hồi sức khỏe sau khi làm thủ thuật. Khi làm thủ thuật xong bao quy đầu của bạn sẽ bị sưng lên một chút hoặc hơi bị phù do tác dụng thuốc gây tê còn đọng lại ở vùng da làm thủ thuật. Sau một thời gian ngắn (khoảng mấy ngày) nó sẽ trở lại hình dạng bình thường với phần bao quy đầu đã được cắt bỏ và mang tính thẩm mỹ cao.

Lợi ích và nguy cơ khi cắt bao quy đầu cần biết

Cắt bao quy đầu mang lại nhiều lợi ích cho các quý ông tuy nhiên vẫn tồn tại một số nguy cơ không mong muốn có thể xảy ra. Tuy nhiên nếu bạn chọn địa chỉ cắt bao quy đầu uy tín chất lượng cùng với quá trình chăm sóc sau tiểu phẫu đúng cách theo chỉ định của bác sĩ thì các nguy cơ mắc phải sẽ rất nhỏ.

Lợi ích của việc cắt bao quy đầu

  1. Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.
  2. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới.
  3. Phòng ngừa ung thư dương vật và giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung ở các bạn tình nữ.
  4. Phòng ngừa viêm quy đầu và bao quy đầu
  5. Phòng ngừa chứng hẹp bao quy đầu
  6. Giúp vệ sinh dương vật dễ dàng và đơn giản hơn nhiều.

Nguy cơ khi cắt bao quy đầu

  1. Chảy máu và nhiễm trùng tại chỗ cắt
  2. Tăng nguy cơ viêm đầu dương vật
  3. Nguy cơ chấn thương dương vật
  4. Gây ngứa ở đoạn cắt
Tuy nhiên phần lớn những nguy cơ này đều có thể xử lý nhanh gọn khi chúng ta vệ sinh sạch sẽ và tuân thủ hướng dẫn của bác sỹ, vậy nên nếu bạn bị hẹp hay bao quy đầu không thể tuốt ra được thì tốt nhất là hãy đi xử lý ngay. Vừa giúp giảm thiểu nguy cơ các bệnh không đáng có, vừa giúp thoải mái hơn trong việc sinh hoạt sau này.

Đăng nhận xét

Tin liên quan